วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555

การปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ หรือมะนาวนอกฤดู


ผมเป็นข้าราชการคนหนึ่ง แต่ผมก็สนใจในอาชีพเกษตรกรรม รักต้นไม้ ชอบความร่มรื่นของธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง และผมยังเชื่ออีกว่าการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จะทำให้เรามีกำไร นั่นคือ กำไรชีวิตที่เกิดสุขอย่างแท้จริงและยั่งยืน....ครับ
ผมศึกษาถึงขั้นตอนการปลูกมะนาวและการดูแลรักษามาพอสมควร ซึ่งเดิมผมเคยปลูกไว้ในสวนหลังบ้าน ปรากฏว่า ไม่โต แถมตายไปเสียอีก...เสียดายที่ซื้อมาหลายตังส์ แต่ต่อมาจึงรู้วิธีการปลูกที่ง่ายและสะดวก สำหรับผม หรือใครก็ตามที่มีเวลาค่อนข้างน้อย...
การปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์สามารถบังคับให้ออกผลนอกฤดูกาลได้ ซึ่งไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดครับ...
มาดูขั้นตอนการดำเนินการกันครับ...
มะนาวนั้นจะใช้พันธุ์อะไรปลูกก็สามารถบังคับให้ออกผลนอกฤดูได้ทั้งสิ้น อย่างที่สวนของผม มี ๓ พันธุ์ คือ พันธุ์พิจิตร ๑ พันธุ์แป้นรำไพ และพันธุ์พื้นบ้าน ของเราเอง..เริ่มปลูกเมื่อเดือน กันยายน ๒๕๕๓ ครับ ปัจจุบันก็มีผลผลิตให้ผมได้เก็บเกี่ยวแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น