วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

ข้อคิดสำหรับการปลูกมะนาว

การปลูกพืชผักทุกชนิด มันก็เหมือน ๆ กันหมด หากต้นไม้ไม่ขาดน้ำ ขาดปุ๋ย การอยู่รอดของมันก็ราบรื่นเจริญเติบโตดี แต่หากขาดสิ่งเหล่านี้ การปลูกพืชต่าง ๆ รวมทั้งการปลูกมะนาว  ก็ย่อมต้องจบลงด้วยความตายของมัน...
   การปลูกมะนาวไม่ว่าจะปลูกลงดิน หรือในวงบ่อซีเมนต์นั้น มีข้อคิดสักนิดหนึ่งว่า เราต้องการให้ติดผลในช่วงไหน จึงจะได้ราคาดี ดังอุปทานอุปสงค์ที่ว่า "สินค้าน้อย ราคาแพง สินค้ามากราคาถูก" นั่นแหละ
หากไม่คำนึงในตอนแรก  ภายหลังคิดเปลี่ยนใจอยากจะบังคับให้มันออกผลนอกฤดู ก็เลยกลายเป็นเรื่องขึ้นมา คือต้องลงทุนค่อนข้างมากในการบังคับมะนาวให้ออกผลนอกฤดู นั่นเองครับ
   ที่ใกล้ ๆ กับบ้านของผม มีสวนมะนาวสวนหนึ่งเขาปลูกมะนาวลงดิน ไม่ทราบแน่ชัดว่า ก่อนปลูกมะนาวเขาได้วางแผนการปลูกอย่างไรหรือไม่ คือ ต้องการจะปลูกแล้วบังคับนอกฤดูหรือไม่ แต่พอปลูกไปได้ระยะหนึ่ง มะนาวของเขาติดดอกติดผล ดกดีเหมือนกัน  มะนาวยังไม่ทันได้ขายเลย เขาก็เด็ดลูกมะนาวทั้งแก่ทั้งลูกอ่อนออกจากต้น เพื่อพ่นยาเร่งเพื่อบังคับมะนาวให้เป็นมะนาวนอกฤดู เมื่อราวเดือนตุลาคม....นับดูแล้วก็ราวเกือบ 10 ครั้งที่พ่นยาบังคับ แต่มะนาวก็ไม่แทงช่อดอกเลย..
  ผมได้ติดตามดูความเปลี่ยนแปลงของสวนนี้อยู่บ้างเพื่อศึกษาเรียนรู้ (เผื่อได้เป็นแนวคิด) จึงพอสรุปได้ว่า การปลูกมะนาวที่ปลูกลงดิน แม้ว่าจะบังคับมันได้ แต่เราก็ต้องพ่นยาอย่างหนัก สิ้นเปลืองค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าพ่นยา ซึ่งเป็นการเพิ่มการลงทุน
   หากเราคิดก่อนปลูกพืช ก็จะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายได้  ฉะนั้นแล้ว มิใช่ว่าผมปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์แล้ว จะเชียร์ความดีเข้าตัว แต่จากการติดตามสวนของผมเอง และสวนมะนาวที่ปลูกลงดิน ทำให้ทราบงบประมาณในการดำเนินงานได้เป็นอย่างดี  การปลูกในท่ออาจมองว่าลงทุนมากก็จริง แต่การจัดการภายในสวน การดูแลที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว เป็นสิ่งที่เหมาะสม รวมทั้งการบังคับให้ออกผลนอกฤดู ก็เป็นสิ่งที่กระทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก และไม่ต้องลงทุนเพิ่มอีกแต่ประการใด  และก็ได้ผลตามต้องการด้วยครับ..
   การวางแผนการปลูกในครั้งแรก จึงเป็นสิ่งที่ต้องคำนึง ต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่า ต้องการบังคับนอกฤดูหรือไม่  หากต้องการ  ก็ปลูกในวงบ่อซีเมนต์เลย ตัดปัญหาเรื่องบังคับโดยการใช้ยาเร่งในภายหลัง ครับ  ซึ่งผมมองว่ามันเป็นเรื่องยุ่งยากมากกว่า สำหรับผมการรอคอย การเฝ้าคอยมะนาวออกดอก เป็นเรื่องทรมานครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น