วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

เกร็ดความรู้เรื่อง "การปลูกมะนาวนอกฤดูในวงบ่อซีเมนต์" ได้ผล 100 % ตอนที่ 2

    เมื่อผ่านขั้นวางท่อซีเมนต์ เรียบร้อยแล้ว  ขั้นตอนต่อไปก็คือ การผสมดินเพื่อปลูกมะนาว นะครับ
3. การผสมดิน หรือส่วนผสมของดิน
    - สูตรดินในการปลูกมะนาวในวงบ่อ มีมากมายหลายสูตร สูตรใครก็สูตรใคร ไม่รู้ว่าดีเลวต่างกันอย่างไร แต่เอาเป็นว่าที่สวนนับดาวใช้สูตรดิน แบบนี้ครับ
         1) หน้าดิน     2) ปุ๋ยคอก (ขี้วัว)    3) แกลบดิบ     อัตราส่วนเท่า ๆ กัน
       คลุกเคล้าให้เข้ากันให้ดี แล้วนำใส่ลงไปในวงบ่อให้เต็ม ไม่จำต้องถึงขนาดนูนเป็นหลังเต่าหรอกนะ..เอาแค่เสมอ ๆ ขอบบ่อก็พอ..(แม้จะนูนเป็นหลังเต่าเมื่อรดน้ำ มันคงไม่เหลือหลังเต่าให้เห็นหรอก..)
       ต่อมาเมื่อเติมเต็มถังแล้ว หมักน้ำให้เต็มถัง ทิ้งไว้สัก 3-5 คืน ให้ดินเย็นก่อน ก่อนปลูกครับ
       ดินเย็นดีแล้ว นำกิ่งพันธุ์ลงปลูกเสมอกับดินในถัง กลบดินพอแน่น รดน้ำ และใช้ไม้ปักค้ำต้นนิดหน่อย กันลมโกรก ก็พอครับ
       หากฝนไม่ตก รดน้ำทุกวันตอนเย็น  เอาพอชื้้น ๆ ไม่แฉะนะ..มะนาวชอบชื้นแต่ไม่แฉะ ครับ
  4. การดูแลหลังปลูกมะนาว
      - เมื่อปลูกได้หนึ่งเดือน เริ่มให้ปุ๋ยสูตรเสมอ และให้ยาป้องกันและรักษาโรคแมลง คือ ให้ยาอะบาเม็กติน และคอปเปอร์ไฮดรอกไซค์ และให้ปุ๋ยและยากำจัดแมลงในลักษณะนี้อย่างสม่ำเสมอ ตามวงรอบหนึ่งเดือนต่อครั้่ง นะครับ   หรือหากหน้าฝน แมลงอาจมากสักหน่อย ก็ให้พ่นยาเพิ่มขึ้นเป็น 2 ครั้ง ก็ได้ เป็นการป้องกันดีกว่าแก้..นะครับ
  5. อายุมะนาว 6 เดือน ลำต้นและทรงพุ่มเริ่มดี หรือสมบูรณ์ อาจให้ติดผลได้บ้าง แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของต้นมะนาวด้วยนะครับ..เดี๋ยวพานจะแคระแกรนเสียก่อน..เพราะมีลูกแต่ยังเยาว์วัย นะครับ
  6. อายุมะนาว 8 เดือน ต้นจะโตพอสามารถบังคับนอกฤดูได้ในบางต้น..ก็พิจารณาเอาเองว่าเหมาะสมที่บังคับหรือไม่.(ส่วนหัวข้อการบังคับมะนาวนอกฤดู ผมเขียนไว้ในโพสต์ก่อน..ลองค้นย้อนดูเองนะครับ..ผมขี้เกียจเขียนใหม่..)
  7. การเก็บเกี่ยวผลผลิต
      - โดยปกติมะนาวที่สวนนับดาว จะให้ผลผลิตตลอดปีโดยไม่จำต้องบังคับนอกฤดูเลย ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นเพราะเหตุอะไร อาจเพราะสูตรดินหรือการดูแลเรื่องอื่นก็ไม่ทราบได้ครับ
      - อายุหลังจากมะนาวแทงช่อดอกแล้ว ราว 5-6 เดือน ผลจะแก่เต็มที่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตส่งตลาดได้ครับ  ถ้าบังคับมะนาวเดือนกันยายน ก็เก็บเกี่ยวราว ๆ เดือน กุมภาพันธ์ เป็นต้นไปถึงเมษายน ครับ ราคาดีเป็นที่น่าพอใจทีเดียวครับ...พอย่างเข้าเดือนพฤษภาคม มะนาวท้องถิ่นเริ่มมีผลผลิตออกสู่ตลาดมาแข่งกับมะนาวเรา..ราคาจะตกลงมาครับ...แต่มะนาวเราเริ่มหมดจากต้นพอดี..เข้าสู่การตัดแต่งกิ่ง รอการเตรียมต้นต่อไปในภายหลังครับ
    8. ตลาดและการจำหน่าย
        - มะนาวมีไม่พอจำหน่ายในฤดูแล้งหรอกครับ..จำหน่ายให้กับแม่ค้าในตลาดสด หรือแม่ค้าที่เรารู้จักจะมารับเอาถึงสวนเลย...
     บทสรุป...ข้อห่วงใยก่อนปลูกมะนาว
           จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เกษตรกรมือใหม่ควรที่จะเลือกสรรกิ่งพันธุ์ที่ปลอดโรคมาปลูก และหากต้องการความสำเร็จในการปลูกมะนาว ขอแนะนำว่า ควรเลือกพันธุ์ที่ปลูกง่ายและปลอดภัยจากโรค เป็นอันดับแรก เพราะหากเราไม่คัดสรรกิ่งพันธุ์ที่ปลอดเชื้อโรค เราจะพบปัญหาในภายหลัง คือตามแก้ตามรักษา ซึ่งอาจทำให้เราเสียเวลาไปเปล่า ๆ นะครับ
                พันธุ์มะนาวที่น่าสนใจปลูก ขอแนะนำ มะนาวพันธุ์พิจิตร 1 เป็นพันธุ์ที่ปลอดภัยจากโรคแคงเกอร์ ปลูกง่าย โตเร็ว และลูกโต ผลดกมาก...เหมาะสมสำหรับเกษตรกรผู้ไม่เคยปลูกมะนาวมาก่อนจริงๆ
ปลูกแล้วสบายใจ มีความสุข ดูแลบ้างเล็กน้อยก็สามารถจะเห็นผลผลิตมะนาวอย่างแน่นอน..ส่วนพันธุ์อื่น ผมไม่แน่ใจมากนัก...แต่ที่สวนของผมไม่พบปัญหาเรื่องนี้ครับ
.................ขอจบครับ............
เอ้า..ปล. ที่สวนนับดาว จำหน่ายกิ่งพันธุ์มะนาวพิจิตร 1  มีกิ่งตอน และกิ่งชำ ราคากันเองครับ ส่วนพันธุ์แป้นรำไพ และพันธุ์พื้นบ้าน ก็มีบ้างแต่ไม่มากนัก...สนใจติดต่อหรือสั่งซื้อ (ส่งทางไปรษณีย์ก็ได้) ที่ 088-7259987  >>>หรือโทรสอบถามปรึกษาหารือกันก็ย่อมได้ครับ..ยินดีครับ
        -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น