วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2555

การให้น้ำมะนาว/ระบบน้ำสำหรับมะนาว


เช้าวันนี้เวลา 08.30 น.ผมเปิดอีเมล์พบเพื่อนเกษตรกรส่งอีเมล์มาไถ่ถามเรื่องการให้น้ำมะนาว (เฉพาะที่สวนของผม) ว่าใช้ระบบน้ำแบบใด..ผมก็ตอบไปว่า ใช้ระบบคน คือใช้ระบบคนรดเอา ซึ่งเป็นแบบประหยัดและแสนจะเดิม ๆ นะครับ ทั้งประหยัด ทั้งเป็นการใช้เวลา ทั้งยังเป็นการฝึกการบริหารบุคคลในครอบครัวด้วยครับ และที่สำคัญเราได้มีเวลาสังเกตความเปลี่ยนแปลงของต้นมะนาวที่ปลูกไว้ทุก ๆ ต้น ด้วยครับ บางต้นแคระแกรน บางต้นสมบูรณ์งอกงามดี ก็เวลานี้แหละครับ เวลาที่เรารดน้ำไปที่ต้นมะนาวนี่แหละ..สุด ๆ ก็คือความสุขจากการได้เพียรเฝ้าสังเกตการเจริญเติบโตของมันนั่นละครับ..
     ส่วนท่านใดมีงบประมาณมาก ก็อาจใช้วิธีการติดสปริงเกอร์ให้กับมะนาวมันไปเลย..ก็สะดวกดี ไม่รบกวนลูกเมีย..ก็ดีอีกแบบนะครับ ดูให้มันเหมาะสมก็คือ ดีครับ ปลูกมาก ๆ ก็ใช้ระบบน้ำซะ ถ้าปลูกน้อยหน่อย ก็ใช้วิธีแบบผม (ผมปลูกราว 100 ต้นนะครับ) รดน้ำแป๊บเดียวเสร็จครับ เพราะมะนาวไม่ต้องการน้ำมากมายอะไร แค่มีความชื้นแต่ไม่แฉะ ก็โอเคแล้วครับ...สูตร "มะนาวชอบชื้น แต่ไม่แฉะ" ครับ
ภาพการให้น้ำระบบมินิสปริงเกอร์
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น