วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

โรคและแมลงศัตรูของมะนาว

    มีเพื่อนเกษตรกรมาเยี่ยมสวนนับดาว..ได้สอบถามข้อสงสัยถึงอาการของโรคที่เป็นกับมะนาว และวิธีป้องกันและดูแลรักษาเมื่อมีปัญหา ผมจึงนำข้อมูลเรื่องโรคและแมลงศัตรูมะนาวมานำเสนอพอคร่าวๆ เพื่อเป็นแนวทางในการป้องและดูแลรักษานะครับ
    โรคหลักๆ ที่พบในมะนาว ได้แก่ โรคแคงเกอร์, โรคหนอนชอนใบ, โรคหนอนกินใบ, โรคเพลี้ยไฟ, โรคโคนเน่ารากเน่า, โรคราดำ, โรคยางไหล เป็นต้น แต่ที่พบได้บ่อยๆ ก็คือ
     1. โรคแคงเกอร์
          - โรคนี้เกิดได้ในทุกส่วนของมะนาว ไม่ว่าจะเป็นกิ่งก้านและผล อาการที่พบได้ชัดเจนที่บริเวณใบและผล จะมีลักษณะคล้ายกันก็คือ เป็นแผลกลมและขยายใหญ่ ฟู หรือนูนคล้ายฟองน้ำ มีสีเหลืองอ่อนถึงส้ม ต่อมาจะเป็นสีน้ำตาลเข้ม และแตกเป็นสะเก็ด มีวงแหวนสีเหลืองล้อมรอบแผล
          - การป้องกันและดูแลรักษา   ใช้สารเคมีชนิด คอปเปอร์ซัลเฟต, คอปเปอร์ไฮดรอกไซค์ หรือสารสเตร็ปโตมัยซิน ฉีดพ่นตามวงรอบอย่างสม่ำเสมอ
     2. โรคหนอนชอนใบ
          - เป็นหนอนชนิดหนึ่งที่จะชอนไชกัดกินใบของมะนาว สังเกตได้ง่ายจะมีคราบเป็นทางสีขาวบนใบมะนาว คดเคี้ยวไปมา ใบจะหงิกงอ ม้วนเข้าหากัน และใบไม่เจริญเติบโต มะนาวจะแคระแกรนและไม่ติดผล
          - การป้องกัน   หมั่นตรวจดูมะนาว หากพบควรฉีดพ่นสารจำกัดแมลง อะบาเม็กติน หรือมาลาไธออน เป็นต้น
     3. หนอนกินใบ
          - ตรวจดูแปลงมะนาว พบฉีดพ่นสารกำจัดแมลงกลุ่มเมทามิโดฟอส
     4. โรคโคนเน่ารากเน่า
          - รากและลำต้นจะถูกทำลายทำให้มะนาวไม่เจริญเติบโต ใบเหลือง และร่วงหล่น
          - การป้องกัน  ฉีดพ่นสารประเภทเมทาแลกซิล และอย่าให้น้ำขังบริเวณโคนต้นซึ่งเป็นสาเหตุของให้เกิดโรคนี้ได้
     5. โรคยางไหล
          - มีอาการยางไหลบริเวณลำต้นและกิ่งก้าน ควรตัดแต่งกิ่งกำจัดวัชพืชให้ได้รับแสงแดดส่องถึง ควรทาบาดแผลด้วยสารทองแดงหรือกำมะถันผสมปูนขาว
   บทสรุป...การปลูกมะนาวอาจสร้างความกังวลให้กับเกษตรกรมือใหม่พอสมควร อย่าได้ตกใจเกินไป เราควรหมั่นตรวจดูแปลงปลูกมะนาวอย่างสม่ำเสมอ สังเกตอาการและความเปลี่ยนแปลงของมะนาว หากพบก็ใช้สารดังกล่าวข้างต้นบำรุงรักษาเสีย
                   สำคัญก็คือ การปลูกมะนาวต้องหมั่นตรวจต้นมะนาว และให้ยารักษาป้องกันตามวงรอบอย่างใกล้ชิด แม้ว่าไม่พบโรคหรือแมลงด้วยตาเปล่าก็ตาม เราควรที่จะฉีดพ่นสารเคมีเป็นการป้องกันไว้ดีกว่าตามแก้ในภายหลัง..โดยเฉพาะแคงเกอร์รักษาไม่หายนะครับ พบต้องรีบตัดทิ้งและเผาทำลายเสียให้สิ้น
                   การกำจัดวัชพืชก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะหญ้าบริเวณโคนต้นมะนาว ต้นหญ้าเสมือนเป็นสะพานเชื่อมต่อให้หนอนชอนใบไต่ขึ้นไปบนกิ่งมะนาวได้โดยง่าย ฉะนั้นจึงควรกำจัดหญ้าในวงบ่อออกให้หมดเพื่อลดปัญหาสะพานเชื่อมต่อขาดลงนั่นเองนะครับ...
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น